Thursday, July 3, 2008

ถั่วลิสงเคลือบน้ำตาล

ถั่วลิสงเคลือบน้ำตาล


เครื่องปรุง
ถั่วสิลง 1 กิโลกรัม (เลือกใช้ถั่วที่มีเมล็ดใหญ่ ทรงกลม ผิวสีน้ำตาลอมชมพู)
งาขาวคั่วแล้ว 1/ 4 ถ้วย
น้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม
เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำ 4 ถ้วย
เนย 2 ช้อนโต๊ะ


วิธีทำ
1. นำถั่วลิสงมาเลือกเอากรวด ขี้ผง และเมล็ดที่เสียออก แล้วนำไปล้างให้สะอาด โดยต้องล้างด้วยความรวดเร็วอย่าชักช้า เพราะเปลือกถั่วจะหลุดได้ จากนั้นนำใส่ตะแกรงผึ่งให้สะเด็ดน้ำ
2. ผสมน้ำตาล เกลือ และน้ำ เข้าด้วยกันในหม้อ ยกขึ้นตั้งไฟพอน้ำตาลละลาย ยกลง กรองด้วยผ้าขาวบาง ใส่ลงในกระทะทอง (ถ้าไม่มีกระทะทอง จะใช้กระทะจีนที่เราผัดกับข้าวก็ได้) ยกขึ้นตั้งไฟอีกครั้ง
3. ใส่ถั่วลิสง ตั้งไฟเคี่ยวไปเรื่อย ๆ ต้องใช้ไฟอ่อนมาก ๆ และหมั่นคนบ่อย ๆ จนน้ำเชื่อมตกทราย (คือ จะมีเกล็ดน้ำตาลเริ่มเกาะที่ขอบกระทะและพายไม้หรือตะหลิวที่ใช้ผัด) ระหว่างนี้ต้องคอยคนตลอดเพื่อให้น้ำเชื่อมที่ตกทรายเกาะเมล็ดถั่วจนทั่ว คั่วไปเรื่อย ๆ จนถั่วแห้งและกรอบดี แล้วตั้งไฟต่อจนน้ำเชื่อมที่ตกทรายกลายเป็นสีน้ำตาลไหม้เกาะที่ถั่ว
4. ใส่เนย คนให้ทั่ว โรยด้วยงาขาว คนให้เข้ากันอีกครั้ง จึงยกลง ตักใส่ถาดและเกลี่ยถั่วให้แยกออกจากกันทันที ทิ้งไว้ให้เย็นสนิท จึงเก็บใส่ภาชนะที่มีฝาปิดสนิท
เคล็ดลับ
* ถ้าจะทำถั่วโอวัลตินหรือถั่วกาแฟ ก็เพียงแต่ เติมผงโกโก้หรือโอวัลติน ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ (ถ้าเป็นผงกาแฟก็ใช้เพียง 1/ 2 - 1 ช้อนโต๊ะ) ใส่ลงไปในช่วงที่น้ำตาลเชื่อมที่ตกทรายเริ่มกลายเป็นสีน้ำตาลไหม้ หรือใส่ก่อนที่จะใส่เนยก็ได้
*ถ้าต้องการทำถั่วเคลือบใบเตย ก็ให้แทนที่น้ำ 1/ 2 ถ้วยในสูตรด้วยน้ำคั้นใบเตย หรือใช้วิธีหยดกลิ่นใบเตยและสีเขียว ช่วงก่อนที่จะใส่เนยก็ได้

No comments: